Tin tức

Y học tái sinh cấu trúc tế bào

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã tìm thấy một cơ chế giúp giải thích tại sao tế bào gốc trải qua hình thức tái sinh.

Tế bào gốc con người cung cấp một nguồn tế bào cần thiết cho toàn bộ cơ thể trong suốt quãng đời. Môi trường sinh sống giúp duy trì các tế bào gốc theo một hệ thống không phân biệt và tự đổi mới. Các tế bào bao gồm các phân khúc truyền tải tín hiệu và các yếu tố tăng trưởng cần thiết cho việc duy trì tế bào gốc. Các cơ chế toàn bộ cơ thể cho phép tiếp nhận các tín hiệu chuyên biệt và không chuyên biệt bởi các tế bào gốc.

Theo đó, y học hiện đại tìm hiểu về tín hiệu hoạt động giữa môi trường sinh sống và cơ chế của tế bào gốc; cũng như các tế bào xung quanh. Các tín hiệu này hoạt động trên một phạm vi ngắn, chỉ có ở tế bào gốc. Các tế bào gốc tạo thành các ống nano microtubule trên nền tảng đó. Các ống nano sợi chỉ có kích thước gần bằng với ống hút cho phép truyền tín hiệu đặc biệt trong các thân tế bào.

Những phát hiện này bắt nguồn từ một sự hợp tác tích cực giữa các phòng thí nghiệm Buszczak tại UT South Western và Đại học Michigan. Tại đây, người ta nhận thấy mối nối từng tế bào trở lại với trung tâm trong các tế bào gốc. Khi nhìn qua các cấu trúc cũng như môi trường sinh sống, cho thấy sự kết nối thể hiện rõ trong từng cấu trúc.

Các phát hiện này là nền tảng quan trọng cho sự hiểu biết làm thế nào tế bào gốc tái tạo và mối tương quan như thế nào giữa các tế bào có thể dẫn đến các bệnh ung thư. Việc sản sinh quá nhiều tế bào gốc có thể dẫn đến phát triển ung thư về sau. Quá ít tế bào gốc thì có thể dẫn đến việc cung cấp không đầy đủ cho các tế bào và tạo điều kiện cho quá trình lão hóa sớm.

Mục tiêu lâu dài của việc phát hiện này là để xác định cơ sở điều tiết và kiểm soát hoàn toàn việc duy trì các tế bào gốc cũng như sự khác biệt giữa các tế bào.Với hy vọng sẽ sử dụng thông tin này như một nền tảng để tìm hiểu sự nhiễu loạn trong các hệ thống biểu hiện gen bình thường gây ra bệnh. Y học có thể tác động đến sức khỏe con người thông qua những khám phá cơ chế căn bản của sự hình thành tế bào và sửa chữa, và sử dụng kiến thức này để phát triển các mô hình biến đổi và các loại thuốc để tăng cường tái tạo mô.

Tebao.vn

Ngày 20 tháng 8 năm 2015 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP