Tin tức

Gen làm chậm quá trình lão hóa

Các nhà sinh học đến từ Viện sinh học phân tử của trường UCLA, Hoa Kỳ đã xác định được một loại gen có thể làm chậm quá trình lão hóa khi được kích thích từ xa trong hệ thống các bộ phận cơ thể. Gen này có tên gọi là AMPK, là một cảm biến năng lượng trọng điểm trong các tế bào. Khi tăng AMPK lên thì tuổi thọ của sinh vật sẽ tăng khoảng 30% và sức khỏe tồn tại lâu hơn. Nghiên cứu này mang ý nghĩa quan trọng đối với việc trì hoãn quá trình lão hóa và bệnh tật ở người.

Theo đó, khi chúng ta kích hoạt các gen trong ruột hoặc hệ thần kinh, thì quá trình lão hóa sẽ chậm lại, vượt ra ngoài hệ thống cơ quan mà gen đó đang được kích hoạt. Nhằm phục vụ mục đích kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của con người, bảo vệ nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể khỏi sự tàn phá của lão hóa, các nhà sinh học cung cấp phương pháp điều trị chống lão hóa cho não bộ hoặc các bộ phận quan trọng khác. Nghiên cứu cho thấy kích hoạt AMPK trong ruột sẽ dễ tiếp cận hơn, làm chậm quy trình lão hóa trong suốt toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não.

Bất kỳ người nào trong chúng ta cũng có gen AMPK, nhưng nó thường không được biết đến và kích hoạt ở mức cao. Thực tế, phát hiện này mất nhiều năm để có thể áp dụng một cách triệt để nhưng tác dụng của nó mang đến vô cùng hiệu quả trong việc tìm cách chữa các bệnh của tuổi già như Parkinson, Alzheimer, ung thư, đột quỵ, tim mạch, tiểu đường,… vì nó có thể can thiệp vào hoạt động cơ thể từ sớm và trì hoãn sự bắt nguồn của rất nhiều bệnh tật khác. Ghi nhận cho thấy nhiều bệnh khác như thoái hóa thần kinh, Alzheimer, Parkinson đều có liên quan đến sự tích tụ của protein trong cơ thể. 

Khi gen này được kích hoạt, tập trung vào quá trình được gọi là thực khuẩn tế bào, cho phép các tế bào phân hủy, loại bỏ những thành phần tế bào cũ, hư hỏng trước khi tế bào bị ảnh hưởng thiệt hại. Ngoài ra, thực khuẩn tế bào còn bảo vệ chống lại quá trình lão hóa nhanh, và AMPK chứng minh được vai trò kích hoạt quá trình này. Một khi AMPK được kích hoạt trong hệ thần kinh, thì kết quả cho thấy mức tăng của thực khuẩn tế bào không chỉ ở trong não người mà còn đến từ ruột; và tương tự cho chiều ngược lại.

Một tác dụng thêm của AMPK là loại thuốc có thể dùng điều trị bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Tebao.vn

Ngày 08 tháng 10 năm 2014 |

Bài viết liên quan

Tăng cường sức khoẻ và trẻ hoá cuộc sống

Sự sống hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Virus Zika gây bệnh qua hệ miễn dịch con người

Chăm sóc sức khỏe có đổi mới đặc biệt gì năm 2016

Những "hạt mầm xấu" của bệnh ung thư gan

Phục hồi di chứng đột quỵ bằng tế bào gốc

Thuốc chống loãng xương bảo vệ lão hóa tế bào gốc

Tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng cảm ứng

Quá trình tiến hóa tế bào ở não bộ

Tế bào gốc biến hình bí ẩn

Nguồn Tế bào gốc Gan được xác định

Tế bào gốc cải thiện tình trạng trẻ sinh non?

TOP